Trước tình hình trên, người dân nâng cao nhận thức về mô hình “Sở hữu kỳ nghỉ”, cần tìm hiẻu rõ bản chất, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và các rủi ro tiềm ẩn.
Trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu, chào bán “sở hữu kỳ nghỉ” phải tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ sẽ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp thông tin; xác định trước những vấn đề cần quan tâm về lợi ích và rủi ro để chủ động yêu cầu được giải đáp thêm.
Trước khi quyết định giao kết hợp đồng, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt lưu ý: nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài; so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc cam kết miệng của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng; nếu có các quy định, điều khoản trong hợp đồng chưa rõ ràng thì cần yêu cầu doanh nghiệp giải thích, làm rõ, sửa đổi và bổ sung trong hợp đồng.
Bên cạnh đó, xác định chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng: Hầu hết các hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài hạn và bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí phát sinh trong quá trình thực hiện như phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành, phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng vv… Các khoản phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng, không có trong thông tin quảng cáo chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ. Ngoài ra, nếu phát hiện các điều khoản bất lợi như: người mua không được huỷ ngang hợp đồng, hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện, chế tài xử phạt không công bằng giữa hai bên nên người dân cần hết sức lưu tâm./.
nguồn: http://kinhmon.haiduong.gov.vn/ViewDetail/6564.aspx