Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng nổi bật về thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng năm 2023 ấn tượng, khoảng 25% cao hơn 5% so với năm 2022. Theo báo cáo của Cục thương mại điện tử và kinh tế số Bộ công tương, doanh số bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đã đạt khoảng hơn 200 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, tương đương với khoảng 7 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cao không đồng nghĩa với sự bền vững. Lý do trước hết là vấn đề về cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử tử sóp pi, Lada đa, Tích tốc Shop hiện nay đang diễn ra hết sức gay gắt. “Người người, nhà nhà cùng on lai”, có rất nhiều nhà cung cấp cùng hoạt động trên một nền tảng để bán hàng hóa giống nhau nên cạnh tranh trên các sàn là rất lớn. Vấn đề hàng giả, hàng nhái, và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cũng là một thách thức lớn. Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên các trang thương mại điện tử đang gặp khó khăn, và việc lưu thông nhiều hàng giả có thể ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của các sàn. Các vấn đề như ô nhiễm môi trường do bao bì, chính sách chưa kiểm soát toàn diện, chi phí khởi tạo và duy trì gian hàng cao, vấn đề lo rích tít… cũng là những nguyên nhân để thương mại điện tử khó bền vững.
Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang hướng tới tăng trưởng bền vững, phát triển thương mại điện tử xanh trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, xanh hóa lo rích tích vẫn là thách thức của các doanh nghiệp nhóm ngành này do việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải chưa cao, chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ, đường không… gây phát thải CO2. Đó là chưa kể các doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ hạn chế về nhận thức và gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi xanh. “Logistics xanh là tối ưu vòng quay phương tiện và năng lực vận chuyển của các phương tiện để giảm thiểu xe rỗng, đạt hiệu quả cao nhất đồng thời liên kết các phương thức vận tải nhằm giảm thiểu phương thức không thân thiện với môi trường”, cục thương mại điện tử và kinh tế số Bộ công thương nhận định.
Ông Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, để đạt mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của kinh tế số chiếm từ 20 đến 25%, mức tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử đạt 20-25%, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp lý, tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử để chống hàng giả, hàng nhái; thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương, tăng cường bảo vệ môi trường; khắc phục hạn chế của hạ tầng thương mại điện tử liên quan tới logistics, thanh toán…
“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục ban hành các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số; triển khai cơ sở dữ liệu về công nghiệp và thương mại, xây dựng trục hợp đồng điện tử, nền tảng thương mại không giấy tờ; tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử; quy tắc ứng xử trên môi trường kinh doanh mạng và trên nền tảng thương mại điện tử…”./.
nguồn: http://kinhmon.haiduong.gov.vn/ViewDetail/7940.aspx